“HUMAN Insight : เล่างานวิจัยแบบเข้าใจมนุษย์” ตอน “ภาษาบนป้ายสาธารณะ”

Image

ป้ายสาธารณะไม่ได้มีหน้าที่แค่เพียงการบอกเล่าข้อมูลข่าวสาร แต่ยังมีส่วนในการสะท้อนตัวตนและสถานการณ์ทางภาษาของผู้คนและพื้นที่ที่มีป้ายสาธารณะนั้นปรากฏอยู่ด้วย

HUMAN Insight ขอเชิญผู้ชมพบกับงานวิจัยของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตตินาถ เรขาลิลิต ภาควิชาภาษาต่างประเทศ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรื่อง “การเลือกภาษาของป้ายสาธารณะในมหาวิทยาลัยของไทย กรณีศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์” ซึ่งพบว่า ป้ายสาธารณะจำนวนมากถึงร้อยละ 80 เป็นป้ายที่ใช้ภาษาไทยเพียงภาษาเดียว และร้อยละ 20 เป็นป้ายที่ใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งป้ายที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นป้ายที่มีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษาอังกฤษในพื้นที่ ส่วนการใช้งานป้ายสาธารณะที่มีสองภาษา พบว่ามีทั้งที่ภาษามีความหมายสอดคล้องกัน, ไม่สอดคล้องกัน และปนภาษากัน หน่วยงานที่ต้องการก้าวไปสู่ความเป็นสากล ควรมีการดำเนินนโยบายภาษาที่ควบคู่กันไป และสามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆด้วยการเลือกใช้ภาษาในป้ายสาธารณะ

ดาวน์โหลดบทความวิจัยฉบับเต็มได้ที่ https://bit.ly/3lEUuUO

June 9, 2023