“HUMAN Insight : เล่างานวิจัยแบบเข้าใจมนุษย์” ตอน “Big Data กับ สถานีโทรทัศน์ไทย”

Image

เมื่อรายการโทรทัศน์ในปัจจุบันมิได้มีช่องทางการเผยแพร่ผ่านการออกอากาศแบบเก่าแต่เพียงอย่างเดียว แต่มีการเผยแพร่คู่ขนานผ่านช่องทางของสื่อออนไลน์ด้วย การใช้งาน Big Data มีส่วนสำคัญอย่างไรบ้างในการดำเนินงานของสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทย  

HUMAN Insight จะชวนผู้ชมมารับรู้เรื่องราวการใช้งาน Big Data ในวงการสื่อโทรทัศน์ ผ่านงานวิจัยเรื่อง “การใช้ข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อการดำเนินงานของสถานีโทรทัศน์ไทย” ของ อาจารย์ ดร.ดวงแก้ว เงินพูลทรัพย์ ภาควิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งพบว่า วงการโทรทัศน์ไทยยังคงมีการใช้งาน Big Data ที่น้อยอันเนื่องมาจากยังไม่มีแนวนโยบายที่ชัดเจนในการใช้งาน ประกอบกับมีการว่าจ้างบริษัทเอกชนให้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลให้กับสถานีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนผ่านของสื่อโทรทัศน์ไปสู่ความเป็นดิจิทัล ย่อมทำให้การใช้งาน Big Data กลายเป็นสิ่งสำคัญในการบริหารงานและกำหนดกลยุทธ์ขององค์กรสื่อ และบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับงานสื่อโทรทัศน์จะเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในวงการได้

ดาวน์โหลดบทความวิจัยฉบับเต็มได้ที่ https://bit.ly/3oldfMq

#นวัตกรรมมนุษยศาสตร์

#HumanitiesInnovation

#HumanInsight

#เล่างานวิจัยแบบเข้าใจมนุษย์

June 9, 2023